Xe lu hay máy lu, cấu tạo và nguyên lý hoạt động
Xe lu còn được gọi là máy lu là một loại máy xây dựng chuyên dùng để đầm nén đất và các vật liệu khác trong các công trình xây dựng và giao thông.
Đúng với tên gọi của nó xe lu (máy lu) có tác dụng để lu và nén nền đất công trình.
1. Xe lu là gì?
Xe lu còn gọi là máy lu, là loại máy chuyên lu nèn đất, vật liệu cấp phối trong nền đường, bãi đất… có tác dụng chính là làm vật liệu đạt tới độ chặt K nhất định.
2. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của xe lu
– Cấu tạo chung của mọi xe lu có một quả lăn có tác dụng để gia tải (nén bề mặt cần lu)
– Nguyên lý hoạt động của xe lu: quá trình xe lu di chuyển thì quả lăn tiếp xúc và truyền tải trọng xuống bề mặt cần lu.
3. Công dụng của xe lu
Xe lu dùng để lu, đầm nén đất và vật liệu phục vụ thi công trong các công trình giao thông, thủy lợi, xây dựng… nói chung là các công trình có nhu cầu đầm nén.
4. Phân loại xe lu
Có 2 loại xe lu là:
– Xe lu tĩnh: có các loại lu bánh lốp, lu bánh thép, lu chân cừu
– Xe lu rung: gồm 2 bánh lốp và 1 bánh sắt, khi lu máy đầm bằng lực động rung tạo tải trọng lớn gấp 2 lần so với khi không rung.
5. Các loại xe lu (máy lu) thường dùng ở Việt Nam
Hiện nay ở Việt Nam thường sử dụng các loại xe lu (máy lu) nhập khẩu từ Nhật Bản và Trung Quốc với các dòng: xe lu Komatsu, xe lu Liugong, xe lu XCMG, xe lu XGMA, xe lu Sakai, xe lu Bomag, xe lu Dynapac…